Image1\

Thành phố Hudson, bang Ohio, triển khai mạng cục bộ dựa trên giải pháp tổng thể GIS

hinhanhgis (17.05.2005)

 Như hầu hết các đơn vị kinh doanh tư nhân trên khắp thế giới, các cơ quan chính quyền địa phương cũng đang trong tiến trình phát triển không ngừng, luôn tìm kiếm các cách thức mới và đã được cải tiến để đem đến các dịch vụ và cách phục vụ tốt hơn cho khách hàng của họ.

Và trong khi chính quyền địa phương có truyền thống lâu dài về việc sử dụng GIS trong nhiều bộ phận khác nhau thì một khuynh hướng được đưa ra gần đây là GIS nên được dùng rộng rãi như một mạng tổng thể. GIS trên giao diện web giờ đây đang giúp cho cơ quan chính quyền địa phương các cấp cung cấp thông tin đến mọi người một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thực vậy, việc dùng Web đang giúp các cơ quan nhỏ hơn làm được nhiều việc hơn.

Đem GIS đến Hudson, Ohio

Thành phố Hudson bang Ohio với diện tích 25 dặm vuông và dân số khoảng 23,000 người, nằm trong hạt Summit, phía đông của thành phố Akron và đông nam của thành phố Cleveland.

“Thành phố đã có phần cơ bản tự động hoá dữ liệu và bắt đầu đầu tư vào các tùy chọn (option),” Paul Leedham, quản lý GIS thành phố Hudson nói ”Thông qua quy trình này, cư dân thành phố hiểu về GIS và lơi ích của nó. Sự nỗ lực của chúng ta về mặt dữ liệu là một khởi đầu thúc đẩy các hoạt động khác trong tương lai.”

Sau khi nghiên cứu các phương thức triển khai khác nhau, thành phố đã chọn giải pháp dựa trên mạng cục bộ Intranet. Các văn phòng chính phủ thì được đặt khắp thành phố, và mỗi nơi sử dụng các hệ điều hành khác nhau. Giải pháp dựa trên Intranet sẽ cung cấp lượng truy cập đến nhiều người dùng nhất với chi phí đào tạo thấp nhất và dễ dàng duy trì, bảo dưỡng.

ESRI đã được chọn là nhà cung cấp sản phẩm GIS cho thành phố bởi vì nó có nhiều chủng loại sản phẩm và tính mở của chúng, có thể cung cấp nhiều tuỳ chọn khác nhau để có thể triển khai một chương trình GIS cấp thành phố. Thêm vào đó, cộng đồng đông đảo người dùng ESRI trong thành phố Hudson, Ohio và các khu vực xung quanh cũng là một nhân tố thuyết phục khác.

“Chúng tôi tìm thấy một cách giảm chi phí để cung cấp cho mỗi người dùng thông qua tổ chức của chúng tôi trực tiếp truy cập đến một lương lớn dữ liệu GIS” Leedham nói.

Thành phố có ArcInfo để bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu GIS của họ. Phần mềm ArcPad được dùng cho lĩnh vực thu thập dữ liệu. ArcSDE for SQL cung cấp dữ liệu không gian được tích hợp trong môi trường cơ sở dữ liệu quan hệ. Một cuộc khảo sát được thực hiện trong nhiều bộ phận khác nhau của thành phố để định ra các người dùng cuối nào cần các công cụ đã được customized và các chức năng thông qua một giao diện web GIS.

Leedham nói: “Nét hấp dẫn đặc biệt nhất của ArcIMS là khả năng phân tán chức năng và dữ liệu cần bởi công đồng thành phố người ko phải là chuyên gia GIS nhưng họ có thể được lợi từ GIS.” “Việc dùng các công cụ phân tán thông qua Internet thay thế các ứng dụng độc lập trong trường hợp của chúng ta rõ ràng là giải pháp tốt nhất.”

Việc triển khai mất khoảng 4 tháng. vì các bộ phận khác học về Web GIS, yêu cầu là truy cập được hệ thống, cũng như là tích các tập dữ liệu tách biệt. Trong thời gian ngắn, GIS được dùng trong toàn thành phố cho nhiều mục đích khác nhau.

Thành phố hiện nay đã có mạng GIS tổng thể thực sự phục vụ cho hơn 10 bộ phận riêng biệt. ArcIMS được dùng như là trục xương sống GIS, các nhân viên chính phủ không có kinh nghiệm về GIS trước đây hiện nay dùng GIS như là hỗ trợ ra quyết định hằng ngày của họ.

Môi trường tổng thể ngày hôm nay

Môi trường GIS ngày nay đã được ứng dụng hầu hết ở Hudson, chính quyền thành phố Ohio. Các đơn vị công trình công cộng, Quản lý, Kỹ nghệ, Phát triển cộng đồng, Phát triển kinh tế, Cứu Hỏa, Cảnh sát, Dịch vụ cấp cứu khẩn cấp, và những phòng ban khác dùng GIS hằng ngày. Người dân thành phố dùng các ứng dụng AcrIMS đã chuyên biệt hoá để tìm nhanh các bản vẽ thiết kế; thông tin về các khoảnh đất; nước; hệ thống cống; cơ sở hạ tầng; các vòi cứu hoả; vị trí cây và nhiều tập dữ liệu khác của thành phố chỉ trong một vài giây thay vì hàng giờ như trước đây.

Các đơn vị cứu hỏa và cảnh sát dùng GIS để triển khai nguồn lực cho việc cứu hộ. Các nhân viên dịch vụ khách hàng trả lời câu hỏi của người dân thông qua các bản đồ số và thông tin không gian trong đường điện thoại thay cho việc viết câu hỏi ra, nghiên cứu câu hỏi như thông thường, và gọi cho khách hàng trở lại để trả lời.

“Ứng dụng ArcIMS dường như trái với thông lệ nhưng đã chứng minh được đó là một quyết định thành công” Leedham nói “Trong 2 năm đầu của chương trình GIS, chúng tôi xúc tiến từ 3 phòng ban đến 16 phòng ban toàn thành phố. Và nó thật sự tiết kiệm được rất nhiều, chỉ việc nhìn vào việc tạo dữ liệu và nỗ lực duy trì nó cho hệ thống cống rãnh, thoát nước, kiểm kê cây, bộ phận GIS đã tiết kiệm cho thành phố khoảng 250.000 USD, đó chỉ là một ví dụ.”

GIS giúp đỡ trong suốt mùa lũ

Vào tháng 12/2003, Thành phố Hudson, Ohio, đã phải hứng chịu một trong những trận mưu lũ tồi tệ nhất trong lịch sử của nó, kết quả là toàn thành phố ngập trong nước. GIS chứng minh giá trị vô giá của nó trong phản ứng, đối phó với những sự kiện như thế này và nó đã được dùng như là một phần chính cho các hoạt động liên quan đến lũ.

Ngay lập tức sau cơn lũ, các nhân viên GIS đã dùng ArcPad trong lĩnh vực khảo sát quy mô lũ lụt. Nhiều dữ liệu mưa, lũ, sự thiệt hại đã được kết hợp và tải vào ArcGIS 3D Analyst để tái tạo lại trận lũ số hoá và tạo các bản đồ thiệt hại 2 và 3 chiều.

Leedham nói: “Chúng tôi đã được mời dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo, kỹ sư của thành phố, giám đốc các công trình công cộng và lãnh đạo sở cứu hoả” “với một máy tính xách tay, chúng tôi có thể phác hoạ chính xác những gì đã xảy ra. Họ có thể xem chính xác phạm vi của lũ và nơi mà chúng bắt đầu. Nó thật sự là một công cụ giáo dục tuyệt vời. Tiêu biểu là một vài thành viên rất đã ngạc nhiên khi biết được nước đang ở mức nào trong thành phố.”

Các nhân viên GIS gặp các đội  khắc phục thiệt hại và chỉ cho họ các bản đồ khác nhau về tình trạng thiệt hại, nhờ vào đó họ sẽ có chiến lược cứu hộ và thu dọn thiệt hại. Một ngày sẽ bao gồm thu thập dữ liệu vào buổi sáng, họp lập kế hoạch triển khai vào buổi ăn trưa, và sau đó triển khai trang thiết bị nặng cho việc khắcdi dời các hậu quả vào buổi chiều.

Lượng lớn mảnh vỡ và gạch vỡ do lũ gây ra cũng là nguyên nhân nước không thoát được. Các nhân viên thực hiện cuộc khảo sát để xác định các khối đá làm tắt nghẽn và lưu thông tin về nguyên nhân và kiểu bao vây. Dữ liệu này được đem trở lại để lập kế hoạch điều hành dọn dẹp một vùng rộng lớn để đem cơ sở hạ tần thoát nước vào phục vụ lại.

Hướng mở rộng GIS

Thành công của GIS vừa qua là động lực thúc đẩy cho các dự án tương lai. Thành phố đang làm việc với phần ArcIMS trên Internet để chuẩn bị cho việc truy cập thông tin công cộng.

 

Nguồn

 

 


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com