Image1\

Theo dõi dịch SARS tại Trung Quốc bằng GIS

200408021(10/12/2004)

Vào cuối năm 2002, một triệu chứng viêm phổi lạ đã được phát hiện tại miền Nam Trung Quốc.Vào tháng 03 năm 2003 đã bùng phát thành dịch, hiện nay nó được biết đến với tên hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), đã lan rộng ra khắp thế giới và sẽ tiếp tục gây đau đớn và tình trạng chia rẽ lan rộng trong 3 tháng tới.

 

Dịch bệnh cướp đi mạng sống của nhiều người, hàng ngàn người phải được cách ly kiểm dịch, đem đến sự biến động và lo lắng cho hàng tỉ người. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của các quốc gia trong khu vực châu á và các thành phố lớn trên khắp thế giới.

Một web site được thiết lập tại Hong Kong theo dõi vị trí của báo cáo về
các trường hợp nhiễm SARS trên thế giới

Vì thế tổ chức Y tế thế giới (WHO), chính phủ các nước và các tổ chức y tế trên khắp thế giới đã đấu tranh, nghiên cứu để hiểu và ngăn chặn dịch bệnh, sự sợ hãi, hỗn loạn .v.v. Dịch bệnh này đang dần trở nên sáng tỏ, nó lây lan thông qua tiếp xúc với những người đã nhiễm bệnh, và biện pháp hiệu quả duy nhất đối phó với dịch bệnh là cách ly từng cá nhân hay toàn bộ khu nhà.

Tầm quan trọng của vị trí, địa điểm đột nhiên trở nên rất thiết thực đối với nhiều người. Nơi nào đã có trường hợp nhiễm bệnh? Khu vực hoặc toà nhà nào an toàn? Quan trọng hơn là những khu vực nào đã bị nhiễm bệnh nhưng hiện nay đã sạch và an toàn nhằm trả lại cuộc sống bình thường cho dân cư nơi đó.

Tại Hong Kong, lúc đầu là 1 trong những khu vực nóng nhất, ESRI Trung Quốc (Hong Kong) nhanh chóng hiểu rõ giá trị của GIS và đã sử dụng nó như là một phương tiện cho việc tập hợp và phân tích thông tin về sự lây lan và phân bổ của dịch bệnh. Tuy nhiên, không chỉ đơn thuần là phân tích, GIS trên môi trường web sẽ làm cho nó có khả năng phổ biến thông tin không chỉ cho dân cư tại địa phương mà còn cho mọi người trên thế giới. ESRI China (Hong Kong) đã phát triển và đưa vào sử dụng website bản đồ dịch SARS như là sự đóng góp của các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương trong nỗ lực tích cực đối phó với tình trạng khẩn cấp trên.

Xây dựng trên ArcIMS, hệ thống được phát triển với 2 ngôn ngữ là tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. Nó có 3 khung nhìn cơ bản tách biệt cung cấp các thông tin được cập nhật thường xuyên về sự phân bổ dịch bệnh tại Hong Kong, Trung Quốc và thế giới. Cập nhật hàng ngày bởi Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc (China CDC), Bộ phận y tế (DoH), Chính phủ Hong Kong và tổ chức y tế thế giới (WHO) đã thu thập, mã hoá địa lý, và trình bày như bản đồ trực tuyến có thể được truy vấn, phân tích, định vị, và in ấn.

Trang bản đồ SARS của Hong Kong đưa ra thông tin về các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, đang nhiễm bệnh và đã bình phục bên trong Hong Kong. DoH cung cấp thông tin chi tiết bao gồm các bản tin hằng ngày về SARS, số người bệnh và tình trạng của họ, tên của những toà nhà đã xảy ra dịch như một phần nỗ lực của học trong việc cung cấp dữ liệu rõ ràng và dễ hiểu về dịch bệnh. Mỗi buổi sáng DoH dùng đội bản đồ SARS cập nhật thông tin mã hoá địa lý dựa vào cơ sở dữ liệu đường phố và nhà ở của Hong Kong.

Vì thế cư dân và du khách đến Hong Kong có thể dễ dàng kiểm tra trên website những toà nhà trong vùng lân cận có hoặc nghi ngờ đã có các trường hợp nhiễm bệnh và các khu vực sạch. Có thể xem thông tin rõ ràng được giới thiệu trên một bản đồ thân thuộc giúp làm giảm bớt rất nhiều sự sợ hãi và lo lắng về việc “không hiểu biết” cái gì đã phá vỡ cuộc sống cuộc sống bình thường của cư dân nơi đây trong những ngày đầu bùng phát dịch bệnh. Hệ thống cũng cung cấp các công cụ làm nổi bật những phần cập nhật gần đây nhất sao cho người dùng có thể giám sát sự lây lan của dịch bệnh và tốc độ khôi phục, các chức năng ước lượng khoảng cách giữa 2 toà nhà và kiểm tra số trường hợp nhiễm bệnh trong một bán kính xác định. Thêm vào đó, web site cung cấp các bảng thống kê tổng thể cho ban quản trị.

Những trang bản đồ SARS của Trung Quốc và thế giới dựa trên các bản báo cáo tình trạng hằng ngày từ Trung Quốc CDC và WHO. Thông tin đưa ra bao gồm số trường hợp nhiễm bệnh, nghi ngờ nhiễm bệnh và đã bình phục; số người đã tử vong. Thông tin cho bản đồ SARS của Trung Quốc được tập hợp từ các vùng nội địa, trong khi đó bản đồ của thế giới thì được tổng hợp bởi nhiều quốc gia cung cấp một cái nhìn khái quát về sự phân bố của dịch bệnh trên toàn thế giới.

Hệ thống được phát triển trong một tuần khi dịch bệnh bùng phát tại Hong Kong, nó nhanh chóng trở thành một trung tâm thông tin uy tín cho cả công chúng và báo chí trong khu vực Châu Á và trên thế giới. Tại cao điểm của dịch bệnh, web site đã cung cấp khoảng 12.000 bản đồ mỗi ngày, và qua toàn bộ khoảng thời gian xảy ra cơn khủng hoảng đã cung cấp hơn 250.000 bản đồ.

Bác sĩ Heston Kwong, nhân viên y tế cao cấp của DoH bình luận “Cung cấp thông tin chính xác cho quần chúng về bản chất và sự lây lan của dịch bệnh thì tuyệt đối quan trọng. Chúng tôi cung cấp các bản cập nhật tình trạng hằng ngày trên trang chủ của web site. Chúng tôi vui mừng khi biết dữ liệu này đang được phổ biến thông qua web site bản đồ dịch SARS. Thông tin có thể được chuyển đến cho người dùng thông qua một kênh khác là web site, người dùng có thể xem sự phân bố các trường hợp nhiễm bệnh trên nền một bản đồ quen thuộc và thực hiện truy vấn không gian trên dữ liệu được cung cấp.”

Mối đe doạ của SARS đã giảm bớt, ít nhất là vào thời điểm này. Vào ngày 23/06/2003, tổ chức y tế thế giới đã loại bỏ Hong Kong khỏi danh sách các khu vực nhiễm bệnh, và vào cuối tháng 07/2003 tất cả các quốc gia có trường hợp nhiễm bệnh đã được xoá bỏ khỏi danh sách này. Nhiều bài học đã được rút ra trong cuộc đấu tranh chống lại dịch SARS bao gồm tầm quan trọng của việc phòng dịch; thông báo sớm và rõ ràng về sự bùng phát; và phổ biến thông tin chính xác và công khai.

Web site bản đồ dịch SARS đã được phát triển như một phần chương trình phục vụ cộng đồng địa phương thông qua việc triển khai GIS của ESRI China (Hong Kong). Web site được thiết lập và đưa vào sử dụng như là một sáng kiến chủ động. Web site đã ngưng hoạt động vào tháng 08/2003 khi dịch bệnh kết thúc. Web site không hy vọng hoạt động trở lại mặc dù nó luôn ở trạng thái sẵn sàng.

Nguồn

http://www.esri.com

 

 


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com