Image1\

Palestin dùng GIS để quản lý sự phát triển của khu đô thị trung tâm.

Bài viết bởi Jamal Numan, Giám đốc ban Hệ Thống Thông Tin Không Gian, chính quyền địa phương Palestine, và Saed Abu Helwa, Giám đốc kỹ thuật và công nghệ, GISTEC.

Chính quyền địa phương Palestine (MOLG) giám sát các hội đồng xã và những khu đô thị ở Bờ Tây và dải Gaza. Điều này cần một phương thế để quản lý hiệu quả sự tiến triển đô thị ở hai vùng đất không được kết nối này. Một nhóm phát triển hệ thống GIS phổ biến thông tin không gian thời gian thực từ một địa điểm trung tâm, làm giảm thiểu thời gian, chi phí và nhân lực cần để thu thập và phân tích dữ liệu này.

Tập trung các quy hoạch đô thị tổng thể

Một trong những trách nhiệm chính của chính phủ là việc cho phép những việc quy hoạch đô thị tổng thể trong tất cả các thành phố, thị trấn và ngôi làng của Palestine. Những quy hoạch đô thị tổng thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất ( bất kể tài sản là khu dân cư, thương mại, hay nông nghiệp, v..v) và phân loại mạng lưới đường bộ ( sự sắp đặt vị trí, chiều rộng và độ dốc) để thông báo các điều lệ quy hoạch và xây dựng. Cho rằng khu Bờ Tây và dải Gaza có kích cỡ tương đối nhỏ nằm trong khoảng 3700 dặm vuông (6000 km2) với một số dân nhỏ vào khoảng 4 triệu người, MOLG muốn có thể là ngôi nhà của tất cả thông tin quy hoạch đô thị trong một cơ sở dữ liệu và nhờ Ban Hệ Thống Thông Tin không gian chỉnh sửa và quản lý dữ liệu trong thời gian thực tại các cấp địa phương, vùng, và quốc gia. MOLG cũng muốn cung cấp một cổng thông tin công cộng thân thiện để sử dụng nhờ đó những viên chức chính phủ khác và công chúng có thể dễ dàng truy cập thông tin quy hoạch vào bất kì vị trí nào ở khu Bờ Tây và dải Gaza.

 

GeoMOLG, bức ảnh này là một ứng dụng bản đồ web đơn giản giúp chính quyền địa phương Palestine thu thập dữ liệu về sử dụng đất và sự quản lý và kết nối dữ liệu với các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các học viện.


Sau khi nghiên cứu các yêu cầu đó, MOLG quyết định rằng một ứng dụng bản đồ web mạnh mẽ sẽ phục vụ tốt nhất những nhu cầu của nó. Với sự tài trợ đầy đủ từ cơ quan Hợp Tác Quốc Tế Đức (được biết đến với cái tên viết tắt Đức là GIZ) và sự hỗ trợ phát triển từ GISTEC, nhà phân phối chính thức của ESRI tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất, một nhóm GIS trong chính phủ đã tạo ra Hệ Thống Thông Tin Không Gian Tích Hợp của chính quyền địa phương Palestine, hoặc GeoMOLG.

Cấu trúc đằng sau Hệ Thống

Khi sản phẩm cuối cùng là một ứng dụng bản đồ mạng không phức tạp, những nỗ lực thao tác dữ liệu yêu cầu hỗ trợ các hoạt động liên tục của đội là rộng lớn và cấp thiết. Để giữ trong giới hạn ngân sách, những nỗ lực đáng kể đã được thực hiện để giảm thiểu sự tiến triển và xác định đặc điểm những khu vực hiệu quả.

Đội đã dùng phần mềm CAD để thảo ra việc sử dụng đất và mạng lưới đường bộ đặc trưng và phần mềm an toàn FME Desktop để chuyển lệnh hatch đến lệnh polygon. Tất cả những sự quy hoạch đô thị tổng thể được lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu địa lý doanh nghiệp duy nhất trên máy chủ SQL của Microsoft tới khả năng chỉnh sửa đa người dùng. Các lớp đặc trưng trong cơ sở dữ liệu địa lý được thêm vào tài liệu bản đồ trong ArcGIS for Desktop và được xuất bản sử dụng ArcGIS for Server, những thứ làm cho việc chia sẻ trở nên dễ dàng. Những người dùng cuối cùng sau đó tương tác và vận hành với dữ liệu không gian bằng việc dùng những người xem web được hỗ trợ bởi Latitude Geographics' Geocortex. Ngoài ra, đội sử dụng ArcPad để tiếp tục thu thập dữ liệu – chủ yếu trên các tiện ích công cộng và những vị trí thuận tiện – nơi có thể được tải lên trực tiếp tới ArcGIS for Server và phản ánh trên GeoMOLG trong thời gian thực.

Kết nối dữ liệu nhiều hơn việc thu thập nó

Dựa trên sự thành công của việc ứng dụng bản đồ web ban đầu, chính phủ đã làm thêm dữ liệu sẵn sàng trên GeoMOLG ngoài những quy hoạch dữ liệu tổng thể, bao gồm những thông số của thửa đất, sự phân loại nông nghiệp, địa giới hành chính của chính quyền địa phương, các hạt cử tri, và ngay cả những hình ảnh trên không.

Chính quyền cũng cho phép các tổ chức chính phủ khác để xin truy cập, điều này có nghĩa rằng không phải tất cả dữ liệu đều đến từ MOLG và người dùng cuối cùng sẽ có những lợi ích đa dạng. Để quản lý vấn đề đầu tiên, tất cả người dùng tải dữ liệu người có thể tin được như các dịch vụ bản đồ, vật duy trì một liên kết tới nguồn gốc ban đầu và hiển thị thông tin mới này gần như ngay lập tức trên GeoMOLG. Đội cũng làm việc với GISTEC để hiệu chỉnh thêm các loại thư mục mà người dùng có thể thêm trực tiếp tới ứng dụng web. Như vậy, GeoMOLG trở nên kết nối dữ liệu nhiều hơn chỉ đơn giản là thu thập nó.

GeoMOLG giờ đây cho phép chính quyền địa phương Palestine tập trung quản lý tất cả các việc quy hoạch đô thị tổng thể - ví dụ áp dụng cho cộng đồng Marda ở Bờ Tây – khắp khu vực Bờ Tây và dải Gaza.


Bản đồ đường phố cho sự phát triển trong tương lai.

Với một lượng lớn thông tin địa lý có sẵn ở một địa điểm, GeoMOLG sớm khởi đầu phát triển việc truyền thông và hợp tác kỷ luật chéo trên một quy mô chưa từng có trong chính phủ và các tổ chức phi chính phủ cùng các học viện. Nó nhanh chóng trở thành nguồn dữ liệu không gian quan trọng nhất ở Palestine. Thực tế, lúc khởi động chính thức của ứng dụng vào tháng 11 năm 2014, thủ tướng Palestine Rami Hamdallah nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hơn nữa GeoMOLG bằng việc kết hợp dữ liệu và những khả năng bổ sung để mở rộng tầm hoạt động.

GeoMOLG về cơ bản đã gia tăng khả năng của thông tin không gian và hiệu quả của việc truy cập nó. Bằng việc tạo ra một không gian cho những người dùng truy cập vào nhiều loại dữ liệu không gian, GeoMOLG đã làm điều này dễ dàng hơn để ra thông báo, những quyết định dựa trên thực tế. Không có gì đáng ngạc nhiên, sau đó, công cụ này trở thành chìa khóa để xác định những chiến lược và xây dựng những bản đồ đường bộ cho sự phát triển tương lai Palestine.

Về các tác giả

Jamal Numan, người có trình độ thạc sĩ khoa học tại GIS và có nền tảng về kỹ sư dân dụng, là chuyên gia về các hãng hệ thống thông tin không gian ở chính quyền địa phương Palestine. Có thể liên lạc với ông ấy tại địa chỉ mail: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it .

Saed Abu Helwa là giám đốc kỹ thuật và công nghệ tại GISTEC. Ông ấy có trình độ thạc sĩ khoa học về điện tử và thông tin liên lạc và trình độ cử nhân khoa học về kỹ sư điện tử.


nguồn: esri.com


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com