Image1\

Một mạng lưới không gian địa lý cho Mỹ Latinh và vùng Caribê

Sự phát triển của dữ liệu cơ sở hạ tầng không gian khu vực ( SDI ) đang giúp đỡ các quốc gia ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribê những vấn đề về địa điểm như một sự gia tăng dân số, suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu, và mất tính đa dạng sinh học cũng như ứng phó với lũ lụt, động đất, và những cơn sóng thần.

Dữ liệu không gian cần thiết để đối phó với những mối đe dọa này được sản xuất và quản lý đặc thù ở cấp quốc gia. Thách thức lớn hiện nay là vượt ra khỏi các biên giới quốc gia và thúc đẩy nỗ lực hợp tác để sản xuất, quản lý và tích hợp dữ liệu ở cấp khu vực và toàn cầu.

Một vài sáng kiến đã đi vượt ra ngoài cấp quốc gia: EuroGeographics và Cơ Sở Hạ Tầng Thông Tin Không Gian Châu Âu (INSPIRE), và GeoSUR ở Mỹ Latinh và Caribe (LAC). Những sáng kiến này được dùng làm phương tiện trong việc đưa ra thông tin địa lý khu vực có sẵn như các dịch vụ địa lý cung cấp thông tin một cách chính xác và kịp thời cho các nhà sản xuất quyết định.

 

GeoSUR mở ra những nguồn tài nguyên GIS để chúng có thể được sử dụng để ra quyết định tốt hơn và bảo tồn các nguồn tài nguyên ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribê.

GeoSUR được thành lập bởi Ngân Hàng Phát Triển CAF của Mỹ Latinh, Viện Địa lý và Lịch sử Mỹ (PAIGH) trong năm 2007 để giúp khu vực ý thức về lãnh thổ của mình và xem nó từ một sự phối cảnh khu vực. Một mạng lưới của hơn 100 nhà cung cấp dữ liệu không gian đến từ 26 quốc gia tham gia vào GeoSUR. Họ đã đưa hàng chục ngàn bản đồ và tài nguyên GIS khác lên web, khiến chúng có sẵn thông qua những ứng dụng dễ sử dụng.

Việc triển khai của GeoSUR đã là một thách thức thật sự cho kích thước và tính đa dạng của vùng mà nó phục vụ. LAC bao gồm 33 quốc gia, 588 triệu dân sống trong một khu vực có diện tích khoảng 7,8 triệu dặm vuông. Một khu vực rộng lớn này đòi hỏi việc sử dụng các thông tin không gian kỹ thuật số có sẵn cho việc trực tuyến công cộng để cho các khu rừng, rạn san hô, cơ sở hạ tầng, đất đai và các nguồn tài nguyên nông nghiệp có thể được giám sát.

"Có một nhu cầu trong LAC để mở ra những nguồn tài nguyên GIS cho lợi ích của cộng đồng chúng ta, như nhiều quyết định được đưa ra ngày hôm nay không tận dụng dữ liệu không gian địa lý, mà thường các kết quả trong các quyết định kém và một sự lãng phí các nguồn tài nguyên," Antonio Juan Sosa, phó chủ tịch của cơ sở hạ tầng cho CAF. "Nhiều thông tin này có sẵn ngày nay, nhưng nó không nằm trong tầm tay của những người ra quyết định."

GeoSUR đã phát triển bốn thành phần chính: một cổng thông tin địa lý khu vực, một mạng lưới phân quyền của các dịch vụ bản đồ, một dịch vụ xử lý địa hình khu vực, và một dịch vụ bản đồ khu vực. Nó cũng cung cấp các công cụ xử lý địa lý cho việc đánh giá năng lượng thủy điện và lập bản đồ lũ lụt. Các đặc trưng của cổng thông tin có hơn 300 công ty không gian địa lý mở, Inc. (OGC) các dịch vụ tuân thủ, 14.000 hồ sơ thu hoạch siêu dữ liệu, 220.000 hồ sơ siêu dữ liệu có thể tìm được, và 110 người xem bản đồ. GeoSUR dựa trên một kiến trúc hệ thống phân cấp mà giữ dữ liệu gần với những nhà sản xuất của nó.

Các thành phần khu vực của GeoSUR làm lợi cho Máy chủ Cổng thông tin địa lý ESRI cho cổng thông tin địa lý khu vực, ArcGIS for Server cho người xem trong khu vực và dịch vụ xử lý đo vẽ địa hình khu vực, và ArcGIS Online cho phiên bản gọn nhẹ của cổng thông tin địa lý khu vực. Công nghệ ESRI đã được lựa chọn bởi vì nó cung cấp một nền tảng mạnh mẽ và đáng tin cậy để xây dựng một cái nôi của các dịch vụ địa lý khu vực. Tất cả các dịch vụ được xây dựng với sự hỗ trợ và được điều hành bởi Trung tâm Khoa học và Quan sát các Nguồn tài nguyên Trái đất (EROS) và Trung tâm khảo sát địa chất Mỹ (USGS).

Các GeoSUR Viewer duy trì những gì là bộ thu thập lớn nhất ngày nay về bản đồ siêu quốc gia trực tuyến của LAC với lượng nắm giữ chìa khóa của nguồn tài nguyên GIS trong các chủ đề như các rạn san hô, sự mở rộng đô thị, rừng ngập mặn, sử dụng đất che phủ, thay đổi che phủ đất, nạn phá rừng, mất môi trường sống, khối lượng rừng, khí hậu, tiềm năng thủy điện, tài nguyên khoáng sản, lũ lụt, những ước tính dòng chảy của sông, và các dự án cơ sở hạ tầng. Hơn 700 bộ dữ liệu khu vực được sản xuất bởi 30 tổ chức quốc tế đang có sẵn thông qua cơ cấu này, và một số thông tin này không thể được tìm thấy trực tuyến ở những nơi khác.

Những người dùng trong khu vực LAC được đưa thông tin này để sử dụng tốt. Vào tháng Hai năm 2014, những trận lũ lụt kinh nghiệm của tỉnh Beni của Bolivia là làm chết người từng được ghi nhận trong khu vực. Tiêu biểu các bản đồ lũ lụt có thể đã được tạo ra sau sự kiện này và sẽ không hữu ích một cách rõ ràng cho phản ứng khẩn cấp. Tuy nhiên, GeoSUR đã có thể cung cấp những bản đồ lũ lụt thời gian thực gần của khu vực, do ưu đãi của hợp tác gần đây của nó với Trạm quan trắc lũ lụt Dartmouth (DFO) của trường Đại học Colorado. Sử dụng thông tin này, chính quyền Bolivia có thể đánh giá chính xác phạm vi của các khu vực bị ảnh hưởng, ước lượng các tác động tiêu cực đến tài nguyên môi trường và nông nghiệp, và thiết lập điều mà thị trấn cần hỗ trợ khẩn cấp ngay lập tức.

GeoSUR đang làm dữ liệu có sẵn về LAC gần thời gian thực cũng như những bản đồ lũ lụt trong lịch sử và những ước đoán hàng ngày của dòng chảy sông thu được bằng cách sử dụng kỹ thuật viễn thám. Hệ thống mới có thể giám sát các điều kiện liên quan đến nước khác như mức độ của các bồn chứa nước và dòng sông bất thường bên cạnh việc lũ lụt.

Một cuộc khảo sát gần đây của người sử dụng GeoSUR cho thấy 22 phần trăm đã sử dụng các công cụ trực tuyến GeoSUR cho việc ra quyết định. Báo cáo sử dụng bao gồm lập bản đồ con sông, sạt lở đất và mô hình hóa các sự kiện lũ lụt, độ dốc bản đồ biểu thị cho sự phù hợp sử dụng nông nghiệp, các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp, phân tích lưu vực sông, quy hoạch đường, quy hoạch sinh thái; phân tích khả năng tiếp cận trường, mở rộng các khu bảo tồn, tác động của cơ sở hạ tầng mới, có thể bị tổn thương tới biến đổi khí hậu; giám sát môi trường tại các khu vực Andean Amazon, các kịch bản sử dụng đất; và phân tích viewshed cho các công ty di động.

GeoSUR tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực mới bao gồm những đánh giá thủy điện dựa trên GIS điều đó cho phép các chính phủ xác định các vị trí tốt nhất để xây dựng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ. Những đánh giá này sử dụng dữ liệu khí hậu và thủy văn với dữ liệu mô hình mặt chiếu kỹ thuật số 30m (DEM) Shuttle Radar Topography Mission (SRTM) đã được chỉnh sửa và cải tiến bằng USGS for GeoSUR.

Các nghiên cứu đã được hoàn thành (hoặc đang được tiến hành) tại Brazil, Peru, Argentina, và Bolivia. Tại Brazil, Ban Thư ký Năng lượng São Paulo đang sử dụng các dữ liệu để thúc đẩy sự hợp nhất của các nhà sản xuất thủy điện vừa và nhỏ vào lưới điện năng lượng. Tại Peru, cơ quan chức năng đang xác định lưu vực sông chính có khả năng có thể là các vị trí để phát triển các nhà máy thủy điện lớn có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng gia tăng của quốc gia.

GeoSUR cũng hỗ trợ các nỗ lực để cân đối và tích hợp các bộ dữ liệu vùng. Trong sự phối hợp với USGS, PAIGH, và các viện nghiên cứu địa lý của Central America, GeoSUR trợ giúp trong việc phát triển Bản đồ khu vực Trung Mỹ đầu tiên ở một tỷ lệ 1: 250.000, mà bây giờ đã có trong Viewer GeoSUR. Dự án phát triển các phương pháp có thể được áp dụng cho việc tạo ra một bản đồ tích hợp khu vực Mỹ Latinh.

Các đối tác GeoSUR phải đối mặt với những hạn chế về kỹ thuật xây dựng các dịch vụ địa lý, chẳng hạn như băng thông hạn chế, tốn kém và khó khăn để thay thế phần cứng, thiếu khả năng mở rộng, vấn đề bảo mật thông tin, và một số hạn chế về thông tin và chuyên gia công nghệ truyền thông.

Với sự hỗ trợ từ ESRI, GeoSUR đang giúp các đối tác khắc phục những hạn chế này và di chuyển dữ liệu và dịch vụ của họ đến các đám mây. Viện Địa lý El Salvador là cơ quan lập bản đồ đầu tiên trong LAC để hoạt động dịch vụ trong Amazon Cloud sử dụng ArcGIS for Server. GeoSUR đang giúp 10 đối tác khác di chuyển đến các đám mây.

Những ví dụ này chỉ ra làm thế nào một khu vực SDI, chẳng hạn như GeoSUR, có thể xây dựng các dịch vụ địa lý và ứng dụng với những lợi ích xã hội thực sự. Để làm thịnh vượng, các quốc gia SDI cần xây dựng các ứng dụng hữu ích với những lợi ích hữu hình và kết quả rõ ràng, e rằng họ vẫn còn các bài tập trí óc và cuối cùng mất đi sự ủng hộ chính trị hoặc rơi ra khỏi thiện ý với công chúng.

"GeoSUR đã mang lại nguồn tài nguyên GIS gần gũi hơn với người ra quyết định và công chúng, và nó có thể cung cấp một mô hình cho việc xây dựng khu vực SDIs tại các khu vực khác của thế giới", Rodrigo Barriga, tổng thư ký PAIGH nói.

Trong năm 2010, GeoSUR nhận được các thành tựu đặc biệt Esri trong giải thưởng GIS, và vào năm 2012 đã nhận được giải thưởng  Esri Venezuela North American Serials Interest Group, và giải thưởng của Chủ tịch ESRI.

Để biết thêm thông tin về GeoSUR, liên hệ với Eric van Praag tại 58-212-209-6554 (Venezuela).

Nguồn: Esri.com

 


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com