Image1\

Rosario C. Giusti de Pérez mang quy hoạch đô thị tới các khu ổ chuột của Venezuela

 

Rosario C. Giusti de Pérez mang quy hoạch đô thị tới các khu ổ chuột của Venezuela

Trung Tâm Liên Hiệp Quốc về người định cư báo cáo rằng hơn 1 tỉ người trên thế giới sống trong các khu ổ chuột và khu lấn chiếm không có nơi ở đầy đủ và các dịch vụ cơ bản. Khắp thế giới, những khu ổ chuột được hiểu là khu vực dân cư trong những khu vực địa lý đô thị được cư trú bởi người nghèo. Vì những đặc tính này, các nhà quy hoạch đô thị có thể dùng GIS để quản lý dữ liệu địa lý về những khu ổ chuột để thể hiện các mối quan hệ, độ cao, các mốc ranh giới, độ dốc, các nguồn nước, và những đặc tính khác làm ảnh hưởng đến những dân cư đô thị này.

 

Rosario C. Giusti de Pérez.

Rosario C. Giusti de Pérez, kiến trúc sư và nhà thiết kế đô thị, minh họa cho tầm quan trọng của việc kết hợp yếu tố con người liên quan với những khả năng của công nghệ để đảo ngược sự tuyệt vọng đến một hy vọng và lợi ích cho cộng đồng. Vì nhiều năm cam kết giúp đỡ cải thiện chất lượng cuộc sống trong những khu ổ chuột (barrios) ở Venezuela của cô ấy, Esri công nhận Rosario C. Giusti de Pérez như một anh hùng GIS.

Mặc dù thực tế rằng Venezuela là một quốc gia giàu có về dầu, khoảng 50% trong đó con người sống trong cảnh nghèo đói. Người dân trong những khu đô thị đó đã xây dựng những khu phố ổ chuột với những ngôi nhà làm bằng gỗ dán, tôn kim loại và những tấm nhựa. Giusti de Pérez không nhìn những vùng lân cận như mục tiêu cho xe ủi đất nhưng là cộng đồng những người dân cần được tham gia vào việc lập kế hoạch và tái xây dựng.

Nhiều thành phố không xem xét những vùng đất lấn chiếm này như các cộng đồng dân cư và xem xét sự phá hủy là một giải pháp để làm tàn lụi đô thị. Nhưng cách giải quyết thay thế tàn nhẫn này tạo ra sự hỗn loạn, làm gia tăng tội phạm, và thêm nữa là tình cảnh khổ sở của sự nghèo đói. Một khu ổ chuột nhiều tôn thiếc và nhựa hơn; đó là những khuôn mặt người, các khu vực lân cận của người dân với các cơ chế xã hội để bảo vệ và hỗ trợ cộng đồng của họ. Giusti de Pérez đã dành 10 năm cuối cùng làm việc với người dân và sử dụng GIS như là một phương tiện để hiểu làm thế nào để sự phát triển vùng đô thị bị lấn chiếm được tổ chức, trong việc quay trở lại cung cấp nền tảng cho việc phát minh những nỗ lực cải tiến.

“Khi hình dung sự phát triển lấn chiếm như những thành phố bên trong các thành phố, GIS giúp chúng ta thấy những kết nối nội bộ lập thành trật tự cơ bản của barrio, được nhận thức đầy đủ bởi những cư dân của khu vực”, Giusti de Pérez chú giải. "Để hiểu đầy đủ các mạng xã hội trong một cộng đồng, các nhà quy hoạch cần có được thông tin trực tiếp từ cộng đồng. Người dân có kiến thức về những người thuộc mỗi nhóm xã hội và làm thế nào các nhóm xã hội kết nối với nhau. Đây là dữ liệu có giá trị đối với một yếu tố địa lý. "

Giusti de Pérez ủng hộ một cách chấp nhận những cư dân khu ổ chuột bắt rễ sâu trong cộng đồng của họ. Như những người có một cảm giác thuộc về, họ có những kế hoạch di dời địa điểm địa phương trong sợ hãi. Mọi người muốn ở lại nơi họ có những mối quan hệ xã hội. Giusti de Pérez, người có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực thiết kế đô thị, khởi xướng một phương cách phát triển những mô hình quy hoạch đô thị bao gồm đầu vào từ dân cư để những nơi bị lấn chiếm có thể trở thành một tài sản của thành phố. “ Chúng tôi cần thu thập thông tin có ý nghĩa cho những người dân”, Giusti de Pérez nói.

Với suy nghĩ này trong tâm trí, Giusti de Pérez đã phát triển một mô hình cho việc lập kế hoạch cải tiến bền vững với mục tiêu cuối cùng của việc tăng chất lượng cuộc sống của người dân. Mục tiêu của phương pháp lập kế hoạch này để giới thiệu điều cô gọi là " những sự can thiệp thân thiện" vào môi trường xây dựng. Trong mô hình này, người dân đồng ý trên những nguyên tắc hành vi và xây dựng, chẳng hạn như chia sẻ việc xử lý chất thải để duy trì không gian mở sạch sẽ và hạn chế chiều cao các tòa nhà để không làm cản trở ánh sáng tự nhiên. Đây là những giải pháp đơn giản.

Lẽ dĩ nhiên, các cộng đồng khu lấn chiếm có những vấn đề phức tạp hơn nhiều, như độ dốc không bền, không đủ tiện ích, và không đủ trường học. GIS cho phép nhà lập kế hoạch và cư dân hình dung những câu trả lời cho các câu hỏi họ đang hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đặt một miếng tường bê tông trên dốc? Làm thế nào chúng ta có thể chạy những cống rãnh vào khu vực này? Đâu là vị trí tốt nhất cho một trường tiểu học?

Giusti de Pérez sử dụng GIS để tạo ra những thứ- kịch bản và tạo ra các bản đồ cho thấy một khái niệm sẽ như thế nào, ai nó sẽ ảnh hưởng đến, và nó sẽ giúp đỡ thế nào. Những hình ảnh này đi một chặng đường dài trong việc cung cấp thông tin đưa đến sự tham gia của cộng đồng trong việc quy hoạch.

 

Barrio Los Claveles, Maiquetia, Venezuela, nhìn trong phân tích ArcGIS 3D.

Các bản đồ mà Giusti de Pérez và Ramón A. Pérez, một chuyên gia GIS, đã tạo ra trong những năm 1980 dùng  ArcInfo của ESRI đã bắt đầu được chú ý. Những bản đồ GIS này là công cụ trong việc thắng một vài cuộc thi quốc gia chống lại các nhà quy hoạch đô thị khác sử dụng CAD. Ngay sau đó, một số tổ chức chính phủ Venezuela công nhận rằng GIS là một công cụ thông minh.

"Phân tích Barrio rất phức tạp," Giusti de Pérez giải thích. "GIS có thể làm xáo trộn dữ liệu barrio này và tổ chức nó thành một cái gì đó có ý nghĩa. Chúng tôi sẽ lựa chọn một barrio, gặp gỡ với lãnh đạo cộng đồng của nó, và giải thích rằng chúng tôi muốn giúp đỡ. Người lãnh đạo cộng đồng sau đó sẽ mời những người khác từ cộng đồng tới một cuộc họp, đôi khi ở một trường học hoặc thỉnh thoảng chỉ trên một tấm ván làm bằng một số vật liệu xây dựng lẻ. Cùng nhau, chúng ta sẽ xác định những gì họ cần và ưu tiên những quan tâm của họ ".

GIS là giải pháp cho một dự án ba năm trong barrio của Petare ở Caracas để hình dung và đánh giá những điều kiện xây dựng đô thị của khu vực và các mạng xã hội. Nó đã chứng minh sự cần thiết tạo ra một chiến lược quy hoạch bền vững và thiết kế một sự phát triển phù hợp với cả hai việc xây dựng và những nhu cầu xã hội trong những điều kiện được quyết định bởi vị trí địa lý. Với một mục tiêu cuối cùng của việc cải thiện chất lượng cuộc sống, các nhà quy hoạch đô thị đã làm việc với người dân và xác định 93 khu vực trong 82 ha. Dữ liệu bao gồm xe cộ và đường đi bộ, ranh giới khu vực, không gian xã hội, và những địa điểm xây dựng. Nhóm xác định những khu vực có nguy cơ sạt lở đất và tập trung vào việc xây dựng các chính sách kiểm soát đối với những khu vực này.

Những mối quan tâm của cộng đồng thay đổi. Trong barrio Petare, mối quan tâm chính của cộng đồng là khả năng tiếp cận đến các điều kiện thuận lợi đô thị và cơ sở hạ tầng. Cư dân muốn thoát nước và xử lý chất thải rắn tốt hơn. Những ưu tiên đã được bao gồm trên danh sách của cộng đồng barrio khác là thoát nước, không gian mở cho trẻ em, và ánh sáng. Mỗi dự án là duy nhất.

 

Hệ thống cơ sở hạ tầng được đề xuất cho barrio Petare.

"Thỉnh thoảng chúng ta có thể làm một chút và đôi khi nhiều hơn," Giusti de Pérez giải thích. "Chúng tôi làm bài thuyết trình của chúng tôi sử dụng GIS, và mọi người vui lòng để xem cộng đồng của họ trông như thế nào. Chúng tôi sử dụng phần mở rộng ArcGIS 3D Analyst để gợi lại hình ảnh cho cư dân thấy cộng đồng của họ có thể trông như thế nào nếu họ thực hiện những sự thay đổi. Dựa trên đầu vào cộng đồng và các đánh giá của những nhà quy hoạch cộng đồng, chúng tôi tạo ra những phân tích trang web giúp đỡ cộng đồng yêu cầu chương trình tài trợ của chính phủ thành công. ".

Trong năm 2008, Giusti de Pérez đồng tác giả cuốn sách Phân Tích sự Nghèo đói Đô thị: GIS cho Thế giới đang Phát triển, được xuất bản bởi ESRI Press. Trong đó, cô và Ramón A. Pérez đưa ra một cách tiếp cận từng bước để làm việc với các cộng đồng người lấn chiếm và cải thiện các khu lân cận của họ. Các tác giả cung cấp một số quy tắc cho việc sử dụng GIS để hỗ trợ những cộng đồng bền vững. Một nguyên tắc để tạo ra các thủ tục liên quan đến các cộng đồng trong việc thu thập các thông tin cần thiết để xác định các vấn đề và cơ hội của họ. Điều này sẽ giúp các nhà quy hoạch với vấn đề thiếu dữ liệu. Nguyên tắc khác để xác định các mối quan hệ xã hội và những sự tác động của dân số với những không gian mở trong cộng đồng. Điều này quan trọng hơn là chỉ mô tả việc sử dụng đất. Cuối cùng, các tác giả khuyên sử dụng ArcGIS Spatial Analyst ModelBuilder trong việc khai phá lấn chiếm đồi để hiểu các quy tắc về quá trình đô thị và xã hội và xác định các sườn dốc, những mô hình thoát nước, và khả năng tiếp cận từ các khu vực lân cận tới thành phố.

Giusti de Pérez đang hy vọng mở rộng việc sử dụng các mô hình GIS cho việc tái phát triển đô thị và xúc tiến các khả năng của mình để xác định thực tế, các giải pháp bền vững cho việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người. Cô thực sự là một anh hùng GIS.

Thông tin thêm

Để biết thêm thông tin, liên hệ với  Rosario C. Giusti de Pérez (e-mail:  This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it ). Ramón A. Pérez là người sáng lập và chủ tịch của nhà phân phối Venezuela của ESRI, Grupo ESRI de Venezuela, C.A.


  H.Yến Theo ESRI

 


Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com