Image1\

Phần mềm mã nguồn mở trong công nghệ Địa lý và Định vị

manguonmo(09/12/2004)

Phần mềm mã nguồn mở hứa hẹn nhiều lợi ích hấp dẫn như: được cung cấp miễn phí, độc lập về mặt pháp lý, và tiếp tục được cải tiến, phát triển bởi cộng đồng phát triển thế giới.

Đối với công nghệ định vị và địa lý, câu hỏi được đặt ra là: liệu phần mềm mã nguồn mở có được ứng dụng trong thực tế không? Để có câu trả lời thuyết phục, chúng tôi xin đưa một vài trường hợp thực tế trong việc phát triển phần mềm cho công nghệ định vị và địa lý dùng các hệ điều hành và sản phẩm mã nguồn mở. Chúng tôi sẽ chia sẽ kinh nghiệm và giới thiệu với quý vị một vài công ty kiếm được lợi nhuận từ việc đưa mã nguồn mở vào các dịch vụ và sản phẩm của họ.

Sản phẩm Window Pains

Chúng tôi bắt đầu tiếp cận với mã nguồn mở vào năm 1995, khi đó chúng tôi cần một Web-site để giới thiệu sản phẩm phầm mềm xem bản đồ 3 chiều được viết trên nền Windows, và dĩ nhiên là chúng tôi quyết định xây dựng web-site với chi phí tài chính thấp nhất mà chúng tôi có thể có. Xây dựng Web-site trên nền các hệ điều hành mã nguồn mở như Linux hoặc BSD thì rẻ hơn một nữa so với xây dựng trên hệ điều hành Windows, vì thế chúng tôi bắt đầu với BSD chỉ với một chút hiểu biết về nó. Nhưng sau đó chúng tôi cần mở rộng Web-site một cách bài bản hơn, điều đó buộc chúng tôi phải đi xâu tìm hiểu, nâng cao kiến thức về hệ thống mã nguồn mở.

Qua thời gian phát triển, phần mềm của chúng tôi bắt đầu gặp một số vấn đề. Sản phẩm của chúng tôi phải tuân theo chuẩn các phần mềm địa lý, và thời gian để phát triển khung nền cho sản phẩm đó thì quá sức đối với một công ty nhỏ. Vấn đề ở đây dường như là sự thay đỗi liên tục môi trường các hệ điều hành của Microsoft, điều đó bắt buộc phải có sự thay đỗi tương thích trên sản phầm của chúng tôi khiến cho chúng tôi dần dần mất kiên nhẫn. Nhưng bù lại, việc phát triển Web-site của chúng tôi thì dễ dàng và tiện lơi hơn. Qua việc nghiên cứu mã nguồn mở chúng tôi nhận thấy rằng bất cứ phần mềm nào được viết trên nền Unix, phục vụ cho bất kỳ mục đích gì đều sử dụng được lâu dài. Trong khi Windows luôn xảy ra các xung đột với các chương trình viết bằng C và hợp ngữ thì trên máy chủ BSD hoặc Linux điều này không bao giờ xảy ra. Sẽ không lâu nữa trước khi chúng ta tự hỏi chính mình khi nào thì chúng ta cũng nên phát triển dựa trên hệ điều hành mã nguồn mở và cài đặt Linux trên một trong những máy desktops. Cuối cùng cũng tới thời điểm xác định một kế hoạch kinh doanh mới, chúng ta sẽ tránh xa các sự bất tiện bên Windows và hướng đến các sản phẩm, hệ điều mã nguồn mở.

Mục tiêu phát triển

Kế hoạch mới của chúng tôi là phát triển một công cụ tìm kiếm vị trí trên Web. Phần mềm, hệ điều hành và các công cụ đều phải là mã nguồn mở. Cuối cùng chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm vì thời gian chúng tôi đầu tư vào sản phẩm này sẽ không lãng phí vì bất cứ sự thay đỗi hệ điều hành một cách đột ngột. Trong môi trường Web mở, với bất kỳ đối thủ nào chúng tôi chỉ bắt buộc phải cạnh tranh với họ về mặt tài trí, và thêm vào đó chúng tôi không còn phải viết “what ifs” vào các không gian ứng dụng để dự phòng cho Windows.

Chúng tôi tiên đoán Kế hoạch kinh doanh “quảng cáo định vị” dần dần sẽ có giá trị hơn các quảng cáo thông thường bởi vì nó được cải thiện “mục tiêu hướng tới” như cách mà các nhà quảng cáo đã gọi. Chúng tôi lập biểu đồ về sự không chuyên nghiệp của các bảng quảng cáo, nhấn mạnh vào các “từ khoá” quảng cáo, và làm cho chúng thích nghi với các kế hoạch quảng cáo định vị của chúng tôi. Phần mềm mã nguồn mở là lựa chọn hoàn hảo, mô hình kinh doanh của chúng tôi sẽ trở nên vững chắc hơn nếu chúng tôi cung cấp miễn phí phần mềm này, và điều này sẽ tạo cho chúng tôi các lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

“Mobilemaps”, sản phẩm tìm kiếm định vị, cho phép mọi người tìm kiếm thông tin trên các trang web qua đó có thể xác định phương diện vị trí địa lý. Chúng ta phải liên kết các trang Web, từ Web-site này đến Web-site khác, đánh chỉ mục thông tin, sau đó “mã hoá địa lý”, hoặc xác định vị trí địa lý mỗi Web-site. Chúng ta cần cung cấp một bản đồ khu vực cho người dùng, sau đó ghi thông tin tất cả các Web-site trong khu vực đó lên bản đồ như là tên, các mô tả của Web-site đó giống như một máy tìm kiếm thông thường.

Mobilemaps sử dụng các thành phần : (tất cả đều là mã nguồn mở)

- Hệ điều hành Linux
- Dịch vụ Web Apache
- Ngôn ngữ Perl
- Cơ sở dữ liệu Địa lý MySQL
– PostgreSQL

Mobilemaps hỗ trợ các tính năng sau :

- Nhấn vào đồ thị thể hiện hình ảnh lớn hơn
- Các giải pháp vẽ bản đồ
- Xác định vị trí

Mobilemaps đã thành công sau khoảng thời gian phát triển 3 năm. Hệ thống quảng cáo định vị đang trong quá trình phát triển. Thời điểm cho mô hình kinh doanh mã nguồn mở đã tới. Mã nguồn mở là một loại hình phát triển và bất kỳ sản phẩm phầm mềm của chúng tôi đều được cộng đồng phát triển biết đến trong tương lai.

 

 


Newer news items:
Older news items:

Joomla! Template design and develop by JoomVision.com - http://www.joomvision.com